Chả cá, đậu phụ xốt thập cẩm, canh sườn dọc mùng...

Hãy thử thực đơn dưới đây cho gia đình trong buổi tối hôm nay bạn nhé…
Món 1: Chả cá
Nguyên liệu
- Nạc cá ngon: 1kg
- Hành tươi, thìa là: 1 bó
- Muối, mắm, tiêu: vừa đủ.
- Mỡ heo: 50g
- Hành khô: 100g
- Chanh, ớt tươi
Chả cá
- Dùng các loại cá ngon như cá thu, cá mối, cá rựa, cá chuồn... cắt lát mỏng, lột lấy da, xương, mô sụn để riêng... chỉ dùng nạc và phải để thật ráo.
- Cho vào cối giã quết từng ít một hoặc dùng máy xay nghiền như máy xay thịt vận hành buông tay hay máy, nhưng đừng dùng máy xay cắt có dao hình chữ S.
- Quết, xay nhiều lần cho đến khi thử bằng cách cho một chút nạc cá vào giữa hai ngón tay cái và trỏ bóp lại rồi mở ra, thấy cá dính bết chắc lại là được.
- Chia cá quết mịn thành từng phần nhỏ để nêm. Cứ mỗi kg cá với: 1,5 muỗng xúp hành lá cắt thật nhuyễn + 1/2 muỗng xúp lá thìa là (tùy thích) băm nhuyễn + 1 muỗng cà phê tiêu + 1 muỗng xúp nước mắm + 1/2 muỗng cà phê muối.
- Phụ gia tùy thích sử dụng: Mỡ gáy heo luộc chín cắt dạng hột thật nhỏ, trộn đều với 1/2 muỗng cà phê đường, để qua chừng một giờ cho hột mỡ trở trong. Sử dụng 1,5 muỗng xúp mỡ/1 kg nạc cá.
- Thoa chút dầu ăn cho láng tay dễ làm, tùy thích vê nạc cá thành dạng sợi cỡ bằng ngón tay út hoặc viên tròn nhỏ... chiên trong chảo nhiều dầu, vớt ra để ráo. Nếu chiên cá bằng dầu nóng vừa, chiên lâu mới vàng thì phần ngoài của miếng cá sẽ trở dày cộm và chả sẽ dai.
Món 2: Đậu phụ xốt thập cẩm
Nguyên liệu
- Đậu phụ
- Ớt đỏ
- Hành, gừng, tỏi
- Xì dầu, giấm, rượu trắng, đường, muối
- Dầu ăn, dầu mè.
Thực hiện
- Đậu phụ rửa sạch, cắt thành hình hộp, cho vào dầu nóng chiên vàng.
- Hành thái lát, gừng thái sợi, tỏi đập dập rồi cho vào trong một cái bát, thêm xì dầu, giấm, đường, rượu, muối và nếm cho vừa ăn.
- Đun nóng dầu, phi thơm hỗn hợp vừa pha. Cho đậu phụ vào, thêm ít nước, đậy vung, để lửa nhỏ và đun chừng 10 phút. Mở nắp nồi và cho hành hoa và hạt tiêu là được.
Món 3: Canh sườn nấu dọc mùng
Nguyên liệu:
- 300 – 400g sườn (có thể mua loại sườn cục, dẻ sườn cũng được, ninh càng ra nước ngọt mà rẻ hơn sườn “thịt”)
- 1 bó dọc mùng (khoảng 3 cây)
- 3 quả sấu to
- 1 củ hành khô
- Mắm hoặc gia vị
- Hành lá, mùi tàu
Thực hiện
- Sườn rửa sạch, cho vào nồi, thêm chút mắm hoặc gia vị, xào qua với hành khô thái nhỏ khoảng 5 phút cho sườn ngấm gia vị.
- Cho thêm chút nước vừa ngập sườn, cho sấu vào, đun nhỏ lửa cho đến khi sườn thật mềm. Thỉnh thoảng để ý thêm nước kẻo nước cạn hết sẽ bị cháy, thêm cũng chỉ xâm xấp để nước xương được cô đặc và miếng sườn không bị nhạt vị đi.
- Dọc mùng tước vỏ, cắt khúc dài khoảng ngón tay, có thể cắt lát chéo tùy thích. Sau khi cắt thì xóc với 1 ít muối, để 1 lát dọc mùng sẽ mềm ra, rửa sạch rồi vắt cho ráo nước.
- Hành và mùi tàu rửa sạch, thái nhỏ.
- Sau khi sườn mềm thì cho thêm nước đủ dùng, nêm gia vị vừa miệng, đun sôi lên thì cho dọc mùng vào. Canh vừa sôi thì cho hành lá, mùi tàu vào, bắc ra ngay để tránh dọc mùng và rau gia vị bị chín quá.
Tráng miệng với Bưởi
- Để chọn được bưởi ngon ngọt, mọng nước, bạn cần chú ý tới phần vỏ bên ngoài: da bóng, gai nở, trái tròn và khi cầm lên phải nặng tay. Nhiều người không để ý đến những nốt gai trên vỏ bưởi, nhưng đó chính là dấu hiệu giúp bạn nhận biết trái bưởi đó già hay non, bưởi càng già thì nốt gai trên vỏ càng lớn.
camnanggiadinh.com.vn chúc gia đình bạn có bữa ăn thật ngon miệng!  
Đầu Bếp Nấm Rơm

Leave a Reply