Facebook có thể được định giá tới 100 tỷ USD

Những đồn đoán về việc mạng xã hội Facebook phát hành cổ phiếu ra công chúng thu hút quan tâm đặc biệt với giới đầu tư trong tuần này, nhất là khi có nhận định cho rằng, công ty này có thể được định giá tới 100 tỷ USD.

Facebook có thể được định giá tới 100 tỷ USD
Nguồn ảnh: Internet


Có thể sẽ sớm có tiệc ăn mừng ở đại bản doanh của Facebook ở California, với việc mạng xã hội hàng đầu thế giới chuẩn bị phát hành cổ phiếu trong tuần này. 

Theo tờ Nhật báo phố Wall, Facebook sẽ được định giá khoảng từ 75 cho đến 100 tỷ USD trong lần niêm yết này và như vậy sẽ là một trong những đợt IPO đình đám nhất trong lịch sử.
 
Ông Anupam Palit, Quỹ GreenCrest Capital nhận định: “Facebook gần như đã trở thành một khái niệm cho mạng xã hội. Thực sự thì trước khi có Facebook, người ta không nói nhiều về mạng xã hội đến thế, Facebook là công ty lớn nhất trong lĩnh vực này và tôi nghĩ, điều khác biệt lớn nhất giữa nó và các đối thủ là khả năng tạo lợi nhuận khổng lồ của nó”.
 
Nhưng đợt IPO của Facebook lại được đưa ra vào một thời điểm mà các công ty Internet khác đều không đạt được kỳ vọng trong những lần IPO. Những thất bại của các trang web như LinkedIn, Groupon, hay Zynga có thể là lời cảnh báo cho Facebook.
 
Facebook tuyên bố, hiện đang có 800 triệu người sử dụng trên toàn cầu. Đồng nghĩa với tiềm lực quảng cáo dồi dào.
 
“Khi bạn viết trên Facebook là bạn thích trượt tuyết hay một loại nhạc nào đó, họ sẽ lấy thông tin đó, đóng gói và bán cho các nhà quảng cáo và các nhà quảng cáo thì sẽ trả tiền cho Facebook để tiếp cận được tới các khách hàng tiềm năng. Đó là một cách bán quảng cáo mà trước giờ chưa ai làm cả”, ông Anupam Palit, Quỹ GreenCrest Capital nói.
 
Nhưng chưa ai làm không có nghĩa là không ai làm được. Công ty có nguồn lực hùng mạnh Google vẫn đang hoàn thiện mạng Google+ của họ, trong khi đó, trang blog Twitter cũng không thể xem thường.
 
Hiện các nhà phân tích đang chia thành hai luồng ý kiến, một cho rằng, Facebook sẽ tiếp tục đi đầu với những công nghệ trong tương lai, một lại cho rằng nó sẽ dẫm chân vào những vết xe đổ của các trang web đình đám một thời rồi nhanh chóng bị quên lãng.    

Theo VTV

Leave a Reply