Tối 4/2, truyền hình trực tiếp Lễ hội Đền Trần

(VnMedia) - Trong khi Lễ hội Đền Trần Nam Định khai ấn vào đêm 14 tháng Giêng thì Lễ hội Đền Trần Thái Bình sẽ khai mạc sớm hơn 1 ngày. Chương trình khai mạc Lễ hội này sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, từ Hưng Hà, Thái Bình vào tối 13/1.
Lễ hội Đền Trần tại đây năm nay sẽ diễn ra từ ngày 4 - 8/2 (tức 13 đến 17 tháng Giêng). Các nội dung diễn ra suốt lễ hội gồm: Thi cỗ cá, Thi gói bánh chưng, Thi thả diều, Thi pháo đất, Thi vật cầu, Thi kéo co. Đặc biệt đêm khai mạc có chương trình nghệ thuật đặc sắc với những trích đoạn chèo “Đất thiêng dựng nghiệp nhà Trần” và phát ấn cầu may đầu năm.
Ảnh minh họa

Một trong những Lễ rước đáng chú ý trong lễ hội Đền Trần năm nay là rước chân nhang từ đền Trần ra bến sông gồm 9 kiệu, đi sau các kiệu là 4 đoàn tế mang chấp kích, bát biểu, tàn lọng, đồ tế khí.. lên đến 100 người.

Nếu Tức Mặc (Nam Định) là nơi vị họ tổ nhà Trần định cư ban đầu thì vùng đất Hưng Hà (Thái Bình) được xác định là quê hương, là nơi khởi nghiệp của gia tộc họ Trần cách đây hơn 700 năm.

Tại đây có Tam đường là nơi lưu giữ hài cốt của các tổ tiên nhà Trần và Thái Đường Lăng là nơi an nghỉ vĩnh hằng của các vị vua đầu triều Trần. Các hoàng hậu sau khi qua đời đều được quy về hợp táng tại các lăng mộ Thọ Lăng, Chiêu Lăng, Dự Lăng, Quy Đức Lăng.

Triều Trần (1225 - 1400) với 175 năm tồn tại là một thời kỳ phát triển rực rỡ trong lịch sử phong kiến Việt Nam. Nhà Trần là một triều đại năng động, vững vàng, anh hùng với nhiều kỳ tích như chống giặc Nguyên Mông, dẹp giặc Chiêm Thành, mở mang bờ cõi... Thời đại nhà Trần cũng ghi nhận nhiều vị vua anh minh như Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông và những tướng tài kiệt xuất như Trần Thủ Độ, Trần Hưng Đạo, Trần Quang Khải, Trần Nhật Duân, Trần Khát Chân... 

Theo  VnMedia

Sẽ thi cỗ cá tại Lễ hội Đền Trần (Thái Bình)


(VOV) - Lễ hội Đền Trần sẽ diễn ra tại Hưng Hà – Thái Bình từ ngày 4-8/2/2012 (tức 13 -17 tháng Giêng).
Các nội dung diễn ra suốt lễ hội gồm: Thi cỗ cá (14 tháng giêng), Thi gói bánh chưng (15 tháng giêng), Thi thả diều (17 tháng giêng), Thi pháo đất (15 tháng giêng), Thi vật cầu (14 tháng giêng), Thi kéo co (16 tháng giêng)...
Đặc biệt đêm khai mạc (tối 13 tháng giêng) có chương trình nghệ thuật đặc sắc với những trích đoạn chèo “Đất thiêng dựng nghiệp nhà Trần” và phát ấn cầu may đầu năm. Một trong những Lễ rước đáng chú ý trong lễ hội Đền Trần năm nay là rước chân nhang từ đền Trần ra bến sông gồm 9 kiệu, đi sau các kiệu là 4 đoàn tế mang chấp kích, bát biểu, tàn lọng, đồ tế khí.. lên đến 100 người. Thông qua việc tổ chức lễ hội nhằm khẳng định và tôn vinh công lao dựng nước của Nhà Trần trong Lịch sử Việt Nam, qua đó giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.
Đền Trần và Thái Đường Lăng tại thôn Tam Đường Tiến Đức (Hưng Hà - Thái Bình) đất phát nghiệp, nơi đặt mộ tổ, các vua, hoàng hậu và công chúa Nhà Trần, được Bộ VH - TT & DL công nhận là khu di tích lịch sử quốc gia. Sở Văn hóa - Thể thao  và Du lịch Thái Bình đã phối hợp với Viện Khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức hội thảo nhằm xác định lại vị thế đền Trần Thái Bình. Các nhà sử học đã xác định Hưng Hà ngày nay là đất phát tích khởi nghiệp của nhà Trần cách đây hơn 700 năm.
Chương trình khai mạc được truyền hình trực tiếp trên Đài phát thanh và truyền hình Thái Bình và tường thuật trên kênh VTV1, Đài truyền hình Việt Nam./.

Theo VOV


Tổng hợp

Leave a Reply