Chuyện tình làm thay đổi lịch sử hôn nhân của nhân loại

Ngày nay, tại một số nước phương Tây như Anh, Pháp, Mỹ, sẽ là phạm pháp khi câu nói của bất cứ người dân nào hàm ý phân biệt chủng tộc.
 
Cũng thật tuyệt vời khi những người ở mọi màu da trên thế giới được kết hôn và sống hạnh phúc bên nhau dưới gốc rễ của tình yêu. Luật không phân biệt chủng tộc vì thế đã trở thành đạo luật mang tính nhân văn, bảo vệ quyền lợi và tình yêu của con người trên toàn thế giới. 
 
Nhân loại vì thế có lẽ phải cảm ơn Richard – chàng trai người Mỹ da trắng và Mildred – cô gái là con của người Mỹ gốc Phi và người Mỹ bản địa – đôi vợ chồng bằng tình yêu mãnh liệt đã bền bỉ, quyết tâm đấu tranh đến cùng chống lại luật Racial Integrity Act (Luật trong đó cấm bất kì người da trắng nào kết hôn với người da đen) tại bang Virginia, Mỹ.
Câu chuyện tình yêu và sự đấu tranh kiên cường của cặp vợ chồng khác màu da trong những năm 1960 đã đi vào lịch sự nhân loại như một biểu tượng về sức mạnh tình yêu không biên giới và lòng dũng cảm vô cùng khiến trái tim nhân loại phải rung động và khắc ghi mãi mãi.
Tình yêu
Không cần nói gì nhiều thêm nữa, dẫu Richard và Mildred không còn sống trên cõi đời này nữa nhưng tên tuổi, tình yêu, lòng dũng cảm của họ sẽ mãi mãi được lịch sử và nhân loại khắc ghi.
Không cần nói gì nhiều thêm nữa, dẫu Richard và Mildred không còn sống trên cõi đời này nữa nhưng tên tuổi, tình yêu, lòng dũng cảm của họ sẽ mãi mãi được lịch sử và nhân loại khắc ghi.
Richard (1933-1975) và Mildred (1939 – 1975) cùng sinh ra và lớn lên tại thị trấn Central Point, miền Caroline, bang Virginia của nước Mỹ. Gia đình Richard và Mildred là những người bạn.
Chàng thanh niên 17 tuổi Richard lần đầu tiên gặp Mildred 11 tuổi và đã bị cuốn hút bởi giọng nói nhẹ nhàng và đôi mắt mở to biết cười của cô.
Những ngày sau đó, cả hai đã cùng nhau đi chơi trên những cánh đồng trải dài bát ngát trong thị trấn. Nhưng lúc ấy, Mildred vẫn còn là một cô bé. Khi Mildred ở tuổi 15, họ bắt đầu hẹn hò như những đôi nam nữ khác.
Tình yêu giữa Richard và Mildred cứ tự nhiên lớn dần lên như cây cỏ lớn lên trên chính mảnh đất mà họ đã sinh ra. Năm 18 tuổi, Mildred mang trong mình giọt máu của Richard. Hạnh phúc vô cùng, Richard và Mildred đã quyết định đi đến hôn nhân sau mối tình đầu nồng đậm của hai người.
Sau khi quyết định này được đưa ra, tỷ lệ kết hôn giữa những người khác chủng tộc ở riêng bang Georgia tăng 448 lần.
Năm 2007, sau khi chồng qua đời, bà Loving (qua đời một năm sau đó) lên tiếng ủng hộ hôn nhân đồng tính.
Ngày 2/6/1958, lễ cưới của Richard và Mildred được diễn ra trong một nhà thờ thuộc Washington. Cha Mildred và anh của cô là những người làm chứng trong lễ cưới. Ngay sau khi kết thúc việc thi hành lễ trong nhà thờ tại Washington DC, cô dâu Mildred và chú rể Richard lại quay trở về bang Virginia.
Khi hạnh phúc bắt đầu đâm hoa kết trái cũng là lúc Richard và Mildred phải đối mặt với biết bao khó khăn nhiêu trở ngại. Trong khi Mildred mặc váy cô dâu đẹp rạng rỡ, cười hạnh phúc trong ngày cưới, cô không hề hay biết rằng, chỉ ít ngày sau đó thôi, sóng gió của thời đại và lịch sử sẽ ập đến.
1 đêm sau 5 tuần trở về từ Washington, 2 vợ chồng Mildred và Richard bị cảnh sát bất ngờ ập vào tận phòng ngủ của họ và bắt đi vì tội vi phạm luật kết hôn với người khác chủng tộc.
Luật pháp bang Virginia không cho phép bất cứ một người da trắng nào kết hôn với người khác màu da.  “Lúc đó là 2 giờ sáng. Mildred thực sự không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Tội nghiệp cô ấy. Mildred đang mang thai đứa con của chúng tôi.
Cảnh sát còn lục soát khắp phòng và đã tìm thấy giấy tờ kết mặc dù tôi đã giấu tận trong tường nhà. Đó là bằng chứng khiến chúng tôi phải ra tòa.” – Richard đã tâm sự và kể lại chi tiết mọi việc trong một bộ phim tài liệu được dựng về câu chuyện tình yêu của họ sau này.
Thực sự, khi đám cưới diễn ra, Mildred vẫn ngây thơ đến tội nghiệp và hoàn toàn không hề hay biết rằng, cuộc hôn nhân giữa cô với chàng trai người Mỹ da trắng trước mặt cô là trái luật của bang Virginia.
Còn Richard, vì biết được điều đó và không muốn Mildred tự ti phiền lòng nghĩ ngợi nên anh đã nghĩ ra lý do hợp lý để thuyết phục người yêu tổ chức hôn lễ tại Washington.
Khi ấy, Washington là một trong những bang của nước Mỹ công nhận cuộc hôn nhân giữa những người khác chủng tộc là hợp pháp trong khi Virginia nằm 1 trong số 16 bang vẫn tồn tại luật Racial Integrity Act.
Richard cũng như bố vợ anh trước đó đã nghĩ rằng, cuộc hôn nhân sẽ êm thấm nếu như Richard và Mildred làm đám cưới tại một bang khác hợp pháp, sau đó lại về sống tại bang Virginia.
Nhưng sự thực phũ phàng và họ không thể lường trước được sự việc sẽ diễn ra như thế nào dưới luật pháp của bang Virginia.
Đấu tranh
Hai vợ chồng Richard và Mildred bị giam trong hai phòng trên hai tầng khác nhau trong nhà tù.
Ngày 6/1/1959 hai vợ chồng bị đưa ra tòa án Caroline County Circuit với tội kết hôn với người khác chủng tộc. Bản cáo trạng buộc Richard và Mildred phải ngồi tù 1 năm và phải lập tức rời khỏi bang Virginia trong vòng 25 năm sau khi ra tù.
Bản án phân biệt chủng tộc nghiệt ngã và khắt khe đã khiến đôi vợ chồng mới cưới phải lìa xa nhau và chịu cuộc sống giam cầm bó buộc đến khổ sở.
Vào những năm 1960, nạn phân biệt chủng tộc được xem như một vấn đề chính trị nóng bỏng ở các nước phương Tây.
Ở miền đất được coi là ánh sáng của văn minh nhân loại mỗi khi được nhắc đến, dưới sự đàn áp và khinh bỉ của người da trắng, những người da đen đã từng bị đối xử không khác gì súc vật.
“Tôi không phải con người của chính trị, nhưng tôi tự hào rằng tên của Richard và tôi được ghi trong một vụ án có thể đóng góp vào việc củng cố tình yêu, bổn phận, sự công bằng, và gia đình mà rất nhiều người, da đen hay trắng, già hay trẻ, người đồng tính hay người không đồng tính tìm kiếm trong cuộc đời. Tôi ủng hộ quyền tự do kết hôn cho tất cả mọi người”. (Mildred)
Bộ phim “Chuyện tình người nô lệ” được chiếu tại Việt Nam vào năm 1995 có lẽ lột tả rõ nhất bao nhiêu nước mắt, nỗi đau, sự chia lìa của tình yêu khác chủng giữa tiểu thư da trắng và chàng nô lệ da đen.
Cuốn tiểu thuyết nổi tiếng “Người giúp việc” của nhà văn Mỹ Kathryn Stockett bán chạy nhất nước Mỹ năm 2009 đã vén bức màn về cuộc sống nghiệt ngã của những người giúp việc da đen trong những gia đình gia trắng quyền quí tại bang Mississippi mà ở đó, người da đen không được phép đi chung nhà vệ sinh với người da trắng, họ buộc phải đi ngoài trời ngay cả khi trời đông giá rét hay giông bão khôn cùng.
Và tình yêu giữa Richard và Mildred trong những năm 60 là một trong những bi kịch ấy. Thế nhưng, sự khác biệt ở chỗ, họ đã dám đứng lên đấu tranh để bảo vệ tình yêu, cuộc hôn nhân và hạnh phúc của mình đến cùng. Chính sự đấu tranh ấy đã làm thay đổi cả lịch sử luật hôn nhân một số bang nước Mỹ.
1 năm sau khi ra tù, chấp hành theo đúng luật của bang Virginia, hai vợ chồng Richard và Mildred cùng đứa con đầu lòng Peggy chuyển đến Washington D.C sinh sống.
4 năm sinh sống tại bang Washington, Richard làm thợ xây dựng, còn Mildred ở nhà chăm sóc các con. Tình yêu đong đầy, Richard và Mildred đã sinh thêm hai con tên Sidney và Donald.
Sống trên mảnh đất mà dẫu tình yêu và cuộc hôn nhân của họ được luật pháp chấp thuận nhưng nhiều khi Richard và Mildred vẫn cảm thấy khổ sở vô cùng khi họ không thể nào cùng nhau trở về bang Virginia.
Mildred mong ước cháy bỏng một ngày được quay trở lại thị trấn Central Point bé nhỏ, nơi mà chị va Richard đã sinh ra, lớn lên, nơi có cha mẹ và họ hàng chị đang sinh sống.
Hai vợ chồng ước ao có sớm một ngày cùng các con về lại mảnh đất gắn bó biết bao kỉ niệm của họ từ khi sinh ra, lớn lên đến khi yêu nhau và lấy nhau.
“Con người sinh ra như một quy luật của tự nhiên với nhiều màu da khác nhau, sống ở những hành tinh khác nhau với khí hậu, thời tiết, điều kiện sống khác nhau. Hôn nhân bền vững là kết quả của tình yêu chân thật.
Tại sao luật pháp lại cấm cuộc hôn nhân của chúng tôi vì màu da khác nhau và vì chúng tôi yêu nhau thật sự? Tại sao? Chẳng lẽ tình yêu giữa những người khác màu da sẽ mãi mãi bị luật pháp, xã hội gạt bỏ?”.
Sau 1 năm phải ngồi tù và 4 năm sống lưu lạc quê hương bản xứ vì tình yêu chính đáng, những dòng suy nghĩ không ngừng ấy càng giục giã  Mildred phải lên tiếng để bảo vệ lẽ phải cho vợ chồng cô cũng như bao cuộc hôn nhân khác.
Ngày 28/10/1964, Mildred can đảm viết thư trình bày trường hợp, quan điểm và nguyện vọng về cuộc hôn nhân của cô gửi tới ông Robert F. Kenedy - người đứng đầu Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ.
Thật may mắn cho Mildred, bức thư của cô được Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ chuyển đến Đảng Tự Do Dân Chủ Mỹ và Đảng này đã chấp nhận xem xét trường hợp của cô và Richard. Không những thế, Mildred và Richard còn gửi thư kêu gọi sự ủng hộ từ Giáo hội Công giáo và Giáo hội Trưởng lão.
Hai vợ chồng cô cũng viết thư đến các bang công nhận luật hôn nhân khác chủng tộc để nhận được sự đồng tình cũng như trợ giúp của họ.
Ở thời điểm này, Richard và Mildred cũng có luật sư riêng để được tư vấn về pháp lí trên con đường đấu tranh của họ.
Những phiên tòa được mở ra, những cuộc tranh cãi bắt đầu, nhưng sự việc vẫn chưa êm thấm cho đến năm 1967 – khi Tòa án Tối cao kết luận Luật chống hôn nhân khác chủng tộc của bang Virginia là không phù hợp với Hiến pháp nước Mỹ:
“Hôn nhân là một trong những quyền công dân cơ bản của con người, cần thiết cho sự sinh tồn của chúng ta.”
Hạnh phúc
Nụ cười đã thực sự nở trên môi Richard và Mildred ở suốt quãng thời gian còn lại của cuộc đời họ. Sau phiên tòa thay đổi cả lịch sử hôn nhân của bang Virginia cũng như một số bang khác của nước Mỹ, cả hai cùng 3 đứa con yêu quí của họ quay trở về quê hương bang Virginia.
Thực ra bọn trẻ không hiểu cuộc đấu tranh mà cha mẹ chúng phải đối mặt, nên chúng vẫn hạnh phúc sung sướng khi chơi trên cánh đồng gần nhà hay chia sẻ bí mật với cha mẹ trên ghế sofa.
Trong khi đó, cha mẹ chúng trao nhau nụ hôn trước hiên nhà, nhưng gương mặt chưa nguôi vẻ lo âu. Nhưng sau năm 1967, hạnh phúc và tự do đã thực sự đến với Richard và Mildred.
Năm 1975, Richard không may qua đời ở tuổi 41 trong một tai nạn xe ô tô. Tháng 5/2008, Mildred qua đời ở tuổi 68 vì bệnh viêm phổi. Họ có tất cả 3 con, 8 cháu và 11 chắt.
Không cần nói gì nhiều thêm nữa, dẫu Richard và Mildred không còn sống trên cõi đời này nữa nhưng tên tuổi, tình yêu, lòng dũng cảm của họ sẽ mãi mãi được lịch sử và nhân loại khắc ghi.
 
Một bộ phim kể về chuyện tình của Richard và Mildred mang tên "The Story Loving" sẽ được phát sóng trên kênh HBO vào ngày 14/2 tới.
  
Theo Hà Lạng 
Phunutoday

Leave a Reply