Nguyễn Cao Kỳ Duyên: 'Hãy đối diện sẽ thấy bình an'

Đi qua hai cuộc hôn nhân đổ vỡ và biết bao thị phi khi trót làm người nổi tiếng, ở tuổi hơn 40, MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên vẫn mang vẻ đẹp rạng rỡ và nụ cười mê hoặc lòng người.


Kỳ Duyên bảo ngay từ trong giông tố, chị đã biết tự hóa giải những thù hận nhỏ nhen để đi qua nó nhẹ nhàng. Bài học về việc tự hóa giải, về cái tự thiền trong cuộc sống ấy chị học được ở tuổi 19, 20 và khi có biến thì lý thuyết bỗng trở thành thứ quý giá hơn vạn lời vàng ngọc.

Ở tuổi 40 MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên vẫn mang vẻ đẹp rạng rỡ và những nụ cười mê hoặc lòng người.

Tôi học được cách bình tâm qua đạo Thiền

Gặp MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên giữa những lần chị về Việt Nam biểu diễn. Cuộc hẹn không lúc nào dễ dàng nhưng đã gặp bao giờ chị cũng giữ đúng lịch và chia sẻ chân tình. Không né tránh câu hỏi điều quan trọng nhất tạo thành một Kỳ Duyên bản lĩnh hôm nay, chị bảo: "Chắc chắn là qua những xáo trộn, ba mẹ chia tay năm tôi chừng 16 tuổi, những thị phi khi cùng mẹ chuyển ra ngoài sống, những cuộc chia tay của chính mình... Nhiều lắm. Vì thế nếu nói cái gì tạo ra Kỳ Duyên hôm nay, thì tôi nghĩ đó là những thất bại".

Cú sốc lớn nhất và cũng là biến cố để cô gái 16 tuổi thấy mình trưởng thành nhanh nhất là cuộc chia tay của ba mẹ. Lúc đó, từ một cô gái chưa biết nhiều về cuộc đời, Kỳ Duyên trở thành chỗ dựa cho mẹ trong những ngày tháng khó khăn sau cuộc chia tay người cha nổi tiếng Nguyễn Cao Kỳ. Hơn một năm sau đó, hai mẹ con chị gần như trốn biệt khỏi mọi người, không cho ai số điện thoại, không liên lạc với bất kỳ người nào, sống hoàn toàn biệt lập, mặc dư luận bàn tán.

"Tôi đã đọc rất nhiều sách về thiền, về đạo trong thời gian ấy và thấy những thứ thuộc về tâm linh rất gần gũi với mình"


Nhưng chính quãng thời gian này chị đã gặp những người bạn đang khao khát đi tìm chính mình, và con đường chị cùng bạn bè tìm ra đó là đạo Thiền. "Tôi đã đọc rất nhiều sách về thiền, về đạo trong thời gian ấy và thấy những thứ thuộc về tâm linh rất gần gũi với mình". Nhưng lý thuyết không được kiểm chứng thì con người không biết mình đã thấm nó tới đâu. "Chỉ khi những đổ vỡ trong cuộc sống cá nhân xảy ra, khi nỗi buồn ập tới tôi mới thấy những cuốn sách ngày xưa quý giá và bắt đầu tu tập". Đó cũng là điểm tựa để khi đối diện với đổ vỡ của chính mình, chị đã học được cách bình tâm hơn.

Chia tay người chồng đầu tiên, bố của hai con gái Yenli và Maili, chị giành quyền nuôi hai con nhưng chưa hề cấm cản sự quan tâm của bố dành cho con gái. Thậm chí sau này chị còn trở thành bạn với chồng cũ, cùng đi mua sắm, cùng đi ăn nhậu. Rồi đến cuộc chia tay tốn nhiều giấy mực với luật sư Trịnh Hội, khi người đời săm soi cố muốn tìm ra giọt nước mắt tiếc thương cho cuộc tình lãng mạn, người phụ nữ trong cuộc là chị lại bình thản chia sẻ: "Cũng có lúc nên ăn mừng ngày li dị".

Sau này gặp, tôi hỏi chị tại sao có tuyên bố khác người đến thế. Vẫn thái độ chừng mực nhẹ nhõm, chị bảo mình là người đã chứng kiến những cuộc chia tay mà hai người quá thù hằn nhau, đến mức khi đã thoát khỏi nhau họ chỉ mốn tìm cách giết chết người kia. Nhưng chị may mắn hơn vì cả hai người đàn ông đã đến trong cuộc đời, từng là chồng của chị đều biết suy nghĩ, cảm thông. Nhưng hơn cả, ý nghĩ: "Người phụ nữ nào trong cuộc đời chẳng muốn có một gia đình bền lâu, nhưng nếu khi nó không được như vậy thì giữa hai sự lựa chọn ở và đau khổ với việc thoát ra một cách nhẹ nhàng, không thù hận để cùng nhau đi tìm hạnh phúc mới, trong cái đó tôi cảm thấy mình may mắn khi đã thoát ra được một cách nhẹ nhàng" đã đưa chị thoát ra những thử thách cuộc đời.


Hãy đối diện - Đừng sợ


MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên: Đối diện để bình an
"Tôi tìm thấy duy nhất một con đường, con người chỉ không sai lầm nếu tự nghiệm ra bài học của mình và không sợ nó nữa. Cứ đối diện rồi sẽ bình an".


Kỳ Duyên bảo cuộc đời có nhiều oan sai lắm và là con người ai cũng phải trải qua nó cả, nhưng nếu là người nổi tiếng thì chuyện vui, chuyện buồn sẽ bị đào bới nhiều hơn.

"Nhiều lần lang thang trên mạng đọc những bài người ta viết về mình, tôi còn cảm thấy ghét mình luôn, tự hỏi: ồ, sao con nhỏ là mình tàn ác làm vậy".

Đọc những bài báo viết sai về mình, bạn bè có người khuyên chị nên khởi kiện. Nhưng chị luôn kiên định suy nghĩ mình học luật để có kiến thức giúp đỡ những kẻ yếu hơn chứ không phải đi đánh những người yếu hơn mình. Chị bảo, suy nghĩ đó thôi thúc chị tìm ra con đường khác để đi qua rắc rối và đi qua rồi thì thấy mình trưởng thành, thấy mình có nhiều sự tự do hơn. Con đường ấy đơn giản là: "Tôi tin bản thân mỗi người hơn ai hết hiểu mình đã hành động, ứng xử và làm cái gì. Và chỉ cần sự thật mình không làm thì tại sao phải day dứt, lăn tăn".

Lý giải xong, chị cười bảo: "Tôi có hai người chồng nhưng người ta nói Kỳ Duyên có 8 ông chồng đấy. Vậy thì thôi, giải thích làm gì, thoải mái mà sống đi". Chị đã nghĩ thế và làm thế nhưng tuyệt đối không thù hận, không đố kỵ. "Cái hay là khi tha thứ, khi biết quên đi những sân hận nhỏ nhen, cuộc sống tự nhiên sẽ gặp được nhiều điều tốt đẹp".

Người phụ nữ tự nhận mình nhiều lý tính ấy cũng thừa nhận về việc chị tin có một thế giới nữa đang tồn tại. Nhưng cách lý giải của chị về cuộc đời đang hiện hữu lại khiến nhiều người bất ngờ: "Người ta hay nói thế giới đang sống là nơi con người tập dượt, nhưng tôi có lúc nghĩ rằng, biết đâu cái thế giới mà mình đang sống đã là địa ngục rồi". Đó là lý do người phụ nữ ấy tin vào thuyết luân hồi nhiều hơn, tin rằng có kiếp trước, kiếp sau và mỗi người đến trong cuộc đời mình là những bài học mà khi mình vượt qua bài học đó mình sẽ không phải học lại nó nữa nhưng đừng tin nó không lặp lại. Chị đặt câu hỏi lại: "Tại sao có những người phụ nữ đi với đàn ông xấu, nhưng khi bỏ người đó rồi lại đi với người xấu hơn và có khi cuộc đời họ cứ bị như vậy hoài".

Tự đặt câu hỏi rồi chị tự trả lời: "Cuộc đời hay lắm. Khi mình học được bài học này trời phật lại cho mình bài học khác, thành ra không có gì trên cuộc đời này giống nhau y hệt, thành ra sẽ không có cái gọi là kinh nghiệm trong cuộc đời đâu".

Hỏi chị: "Thế làm sao để bình an", chị trả lời: "Tôi tìm thấy duy nhất một con đường, con người chỉ không sai lầm nếu tự nghiệm ra bài học của mình và không sợ nó nữa. Cứ đối diện rồi sẽ bình an".

Theo KHĐS 
 
http://showbiz.xzone.vn/web/96/273/65891/Nguyen-Cao-Ky-Duyen-Hay-doi-dien-se-thay-binh-an.html 

Leave a Reply