Digital Marketing đang giành được rất nhiều ngân sách đầu tư từ các doanh nghiệp, bên cạnh marketing truyền thống. Có thể chúng ta đang bị choáng ngợp bởi các phương thức Digital Marketing, AIIM xin tổng hợp một số công cụ được xem là hiệu quả để thực hiện chiến dịch digital marketing trong giai đoạn hiện tại.
1.SEO (Search Engine Marketing)
SEO (tiếng Việt là “tối ưu hóa với bộ máy tìm kiếm”) là quá trình tối ưu nội dung text và định dạng website (hay cấu trúc) để các công cụ tìm kiếm chọn lựa trang web phù hợp nhất phục vụ người tìm kiếm trên Internet. Đơn giản hơn có thể hiểu SEO là một tập hợp các phương pháp nhằm đưa website lên vị trí tốt trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm với những từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà công ty bạn cung cấp.
Hầu hết người tiêu dùng Việt Nam đều có thói quen sử dụng công cụ tìm kiếm (điển hình là Google) để tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ trước khi mua. Chính vì lý do này mà SEO được xem là công cụ quan trọng nhất trong Digital Marketing.
2.Quảng cáo Google (Google Adwords)
Quảng cáo Google là hình thức trả tiền để quảng cáo của bạn hiển thị (CPM) hoặc được click (CPC) ở những vị trí ưu tiên trên trang kết quả tìm kiếm của Google hoặc mạng lưới của Google thông qua việc lựa chọn những từ khoá liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà công ty bạn cung cấp.
Một trong những ưu điểm của quảng cáo Google là:
- Hiển thị quảng cáo trong các khoảng thời gian nhất định.
- Hiển thị thông điệp quảng cáo theo đúng từ khóa lựa chọn.
- Hiển thị quảng cáo theo khu vực, quốc gia hay thậm chí toàn cầu.
- Định mức ngân sách quảng cáo theo ngày, theo giai đoạn.
3.Quảng cáo Banner (quảng cáo hiển thị)
Cách đây hơn 2 năm, quảng cáo Banner là hình thức khá thông dụng mà hầu hết doanh nghiệp Việt Nam lựa chọn khi bắt đầu Digital Marketing. Quảng cáo Banner chỉ thực sự hiệu cho mục tiêu gây được sự chú ý (awareness) và tạo được hình ảnh thương hiệu (brand building).
Trước kia thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam vốn quen với phương pháp tính giá theo thời gian: Cost per Duration (CPD), hình thức tính giá mà nhà quảng cáo sẽ trả chi phí cho banner quảng cáo của mình theo thời gian đặt trên website (ngày, tuần, tháng, năm). Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại doanh nghiệp có thể tính phí quảng cáo Banner theo CPM (Cost per Milles) hay CPC (Cost Per Click)
4.Social Media Marketing
Một trong những hình thức hiệu quả nhất của social media marketing ở Việt Nam giai đoạn hiện tại là Facebook Marketing. Ngoài việc thiết lập Fan Page để quảng bá cho sản phẩm. dịch vụ, Doanh nghiệp có thể sử dụng hình thức quảng cáo hiển thị Facebook. Với đối tượng người sử dụng Facebook tại Việt Nam chủ yếu là độ tuổi từ 18 đến 28, Facebook được xem là thiên đường quảng cáo cho các dịch vụ giải trí, tiêu dùng.
Ngoài ra, Doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ khác như: Blog marketing, Forum Seeding.
5.Email Marketing:
Có khá nhiều lời phàn nàn về Email Marketing ở giai đoạn hiện tại. Tuy nhiên nếu doanh nghiệp áp dụng đúng cách, Email Marketing vẫn được xem là hình thức có tỷ lệ ROI cao nhất trong hầu hết các công cụ Digital Marketing.
Ngoài ra việc ứng dụng Digital Marketing nên có sự kết hợp với Marketing truyền thống. Về bản chất, Digital Marketing vẫn là một tập con trong Marketing, vì vậy Doanh nghiệp cần phải có một kế hoạch để tương tác hiệu quả giữa Digital Marketing và Marketing truyền thống.
1.SEO (Search Engine Marketing)
SEO (tiếng Việt là “tối ưu hóa với bộ máy tìm kiếm”) là quá trình tối ưu nội dung text và định dạng website (hay cấu trúc) để các công cụ tìm kiếm chọn lựa trang web phù hợp nhất phục vụ người tìm kiếm trên Internet. Đơn giản hơn có thể hiểu SEO là một tập hợp các phương pháp nhằm đưa website lên vị trí tốt trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm với những từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà công ty bạn cung cấp.
Hầu hết người tiêu dùng Việt Nam đều có thói quen sử dụng công cụ tìm kiếm (điển hình là Google) để tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ trước khi mua. Chính vì lý do này mà SEO được xem là công cụ quan trọng nhất trong Digital Marketing.
2.Quảng cáo Google (Google Adwords)
Quảng cáo Google là hình thức trả tiền để quảng cáo của bạn hiển thị (CPM) hoặc được click (CPC) ở những vị trí ưu tiên trên trang kết quả tìm kiếm của Google hoặc mạng lưới của Google thông qua việc lựa chọn những từ khoá liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà công ty bạn cung cấp.
Một trong những ưu điểm của quảng cáo Google là:
- Hiển thị quảng cáo trong các khoảng thời gian nhất định.
- Hiển thị thông điệp quảng cáo theo đúng từ khóa lựa chọn.
- Hiển thị quảng cáo theo khu vực, quốc gia hay thậm chí toàn cầu.
- Định mức ngân sách quảng cáo theo ngày, theo giai đoạn.
3.Quảng cáo Banner (quảng cáo hiển thị)
Cách đây hơn 2 năm, quảng cáo Banner là hình thức khá thông dụng mà hầu hết doanh nghiệp Việt Nam lựa chọn khi bắt đầu Digital Marketing. Quảng cáo Banner chỉ thực sự hiệu cho mục tiêu gây được sự chú ý (awareness) và tạo được hình ảnh thương hiệu (brand building).
Trước kia thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam vốn quen với phương pháp tính giá theo thời gian: Cost per Duration (CPD), hình thức tính giá mà nhà quảng cáo sẽ trả chi phí cho banner quảng cáo của mình theo thời gian đặt trên website (ngày, tuần, tháng, năm). Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại doanh nghiệp có thể tính phí quảng cáo Banner theo CPM (Cost per Milles) hay CPC (Cost Per Click)
4.Social Media Marketing
Một trong những hình thức hiệu quả nhất của social media marketing ở Việt Nam giai đoạn hiện tại là Facebook Marketing. Ngoài việc thiết lập Fan Page để quảng bá cho sản phẩm. dịch vụ, Doanh nghiệp có thể sử dụng hình thức quảng cáo hiển thị Facebook. Với đối tượng người sử dụng Facebook tại Việt Nam chủ yếu là độ tuổi từ 18 đến 28, Facebook được xem là thiên đường quảng cáo cho các dịch vụ giải trí, tiêu dùng.
Ngoài ra, Doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ khác như: Blog marketing, Forum Seeding.
5.Email Marketing:
Có khá nhiều lời phàn nàn về Email Marketing ở giai đoạn hiện tại. Tuy nhiên nếu doanh nghiệp áp dụng đúng cách, Email Marketing vẫn được xem là hình thức có tỷ lệ ROI cao nhất trong hầu hết các công cụ Digital Marketing.
Ngoài ra việc ứng dụng Digital Marketing nên có sự kết hợp với Marketing truyền thống. Về bản chất, Digital Marketing vẫn là một tập con trong Marketing, vì vậy Doanh nghiệp cần phải có một kế hoạch để tương tác hiệu quả giữa Digital Marketing và Marketing truyền thống.
Tổng hợp từ Internet
Leave a Reply