Tại sao không nên ăn ngọt khi đang…căng?!

Nếu tưởng càng rầu, càng mệt càng dễ biếng ăn thì sai gần … cây số! Chuyên gia về bệnh lý do stress ở CHLB Đức vừa đưa ra lời giải thích tại sao nhiều người làm việc trong văn phòng, nam nữ cũng thế, có vòng số 2 vượt chỉ tiêu, mặc dầu họ có cuộc sống căng thẳng từ sáng đến tối. Lý do là vì 80% người phải đồng hành cùng stress tuy không vui gì, tuy thường mất ngủ nhưng lại ăn rất ngon. Họ ăn quá nhanh, ăn nhiều lần trong ngày lại thêm khoái khẩu với món ngọt. Dễ hiểu vì nạn nhân rất cần năng lượng để đủ sức đá thêm giờ!
Kẹt một nỗi là thói quen ăn ngọt cũng từa tựa như ghiền cà-phê, thuốc lá, nghĩa là sớm muộn cũng phải tăng “đô”. Nếu với người khác thiếu chút đường không đến độ trầm trọng thì với nạn nhân của stress lại là chuyện chẳng khác nào thiếu … thuốc! Cũng vì quen với lượng đường phải cao trong máu nên “stress nhân” rất dễ đói bụng, thậm chí “xấu nết” nếu không kịp ăn! Hình ảnh vừa kể là do ảnh hưởng của nội tiết tố corticosteroid của tuyến thượng thận sản sinh trong tình huống stress. Éo le là do điểm tuyến này bao giờ cũng xài sang nên không phóng thích nội tiết tố ở lượng đủ dùng mà lần nào cũng thế, cao hơn nhu cầu trên thực tế của gia chủ. Do đó, càng cao danh vọng, càng tích lũy corticosteroid. Gia chủ lâu ngày chẳng khác nào ngộ độc thuốc dù không dùng thuốc chỉ vì ngày đêm “nuôi ong tay áo” mà không biết!
Do tác động huy động chất đường của corticoid mà rối loạn biến dưỡng chất béo len lén vào nhà hồi nào không hay. Hậu quả là nạn nhân bị tăng mỡ máu cho dù có cữ béo đến phát thèm. Tình trạng này càng rõ nét nếu gia chủ chọn thái độ bình chân như vại trước bàn viết, trước máy vi tính, lại thêm ngủ ít. Khi đó, mỡ không được mời cũng tự động ký gửi dưới thành bụng khiến vòng số 2 nổi bật trong khi vòng số 1 và số 3 của nạn nhân thường khi xẹp lép do bắp thịt nhão nhoẹt vì nào có được luyện tập! Khỏi tả dông dài cũng hình dung được ngoại hình của nạn nhân khó coi đến cỡ nào!
Cũng chính vì thế mà chuyên gia về bệnh do stress đã khuyên đối tượng thuộc nhóm “mỡ treo trước miệng mèo” ráng tập vài chuyện không quá khó. Đó là:

  • Đừng ăn ngọt khi căng thẳng thần kinh. Kẹt lắm là trái cây khô vì tuy ngọt nhưng vẫn chưa hại bằng bánh kẹo chứa đầy đường cát, đường hóa học!
  • Tránh món vừa hưng phấn thần kinh vừa tăng đường huyết như cà-phê đá bỏ đường ngọt hơn chè.
  • Ăn vặt với miếng sô-cô-la, loại càng đen càng tốt, trước giờ cao điểm của công việc khoảng 1 giờ để cơ thể đừng thiếu kẽm.
  • Tập thiền trong giờ giải lao, thay vì chọn hình thức giải trí ăn thua đủ vì bao nhiêu đó stress của công việc đã quá đủ để sinh bệnh. Thêm chi cho khổ!
Ai cũng cần năng lượng khi gặp cảnh éo le mới mong qua ải. Khéo chỉ ở chỗ tiếp tế cho đúng lúc. Khéo hơn nữa là cung ứng cho sớm, trước khi lâm trận, và sau đó bổ sung để chuẩn bị cho trận kế tiếp. Ăn ngọt ngay lúc căng thẳng chẳng khác nào châm dầu vào lửa! Bạo phát nhưng bạo tàn chưa kể cháy xém, phỏng tay vì ngọn lửa quá cao là chuyện bình thường.
Bác sĩ Lương Lễ Hoàng
Trung Tâm Điều Trị Oxy Cao Áp, Tp. HCM.
Theo xastress 

Leave a Reply