Vì sao ngồi lâu không nên quá … chật?!

Sau nghi ngờ của thầy thuốc về mối liên hệ giữa chiếc quần jean quá chật và hậu quả “cờ đến tay phất không nổi”, các nhà nghiên cứu ở đại học thể dục thao Cologne, CHLB Đức, mới đây đã cảnh báo về nguy cơ “trên biểu gần chết, dưới vẫn trơ trơ” mà không ai ngờ là do gia chủ ngồi quá lâu một chỗ!

Theo thầy thuốc ở thành phố nổi tiếng nhờ nước hoa 4711, nhiều ông thuộc nhóm “thổ địa trước máy vi tính” đang khổ sở vì cảm giác tê dại vùng hội âm. Khổ hơn nữa vì đến 3/4 trong số đó dần dần gặp rắc rối với chuyện phòng the đến độ bị nghi trước khi về nhà có ghé đâu đó ăn … phở! Đúng là nỗi oan tuy không làm nhưng vẫn chịu, vì vùng hồi âm bị thiếu máu do áp lực từ trên đè xuống qua tư thế ngồi quá bất động trước màn hình máy vi tính. Càng làm việc ngoài giờ chỗ đó càng dễ nghẹt thở. Hậu quả tất nhiên dễ hiểu vì một khi thiếu hơi thử hỏi làm sao cất đầu cho nổi! Khỏi nói thêm cũng biết không ít nạn nhân đã gõ cửa thầy thuốc khắp nơi, cũng không thiếu người vét túi cho “phương ngoại gia truyền” nhưng để rồi tiền mất tật mang do không ngờ nguyên nhân nằm ngay dưới đó!
Giải pháp của chuyện phức tạp coi vậy mà thường khi tương đối đơn giản. Bác sĩ Hettich, chuyên gia tư vấn sức khỏe nam giới hàng đầu ở Đức, đã khuyên người có thói quen thích ngồi lâu lại ưa quần chật mấy điều như sau:

  1. Cho dù có mê công việc cách mấy cũng đừng ngồi một lèo lâu hơn 90 phút.
  2. Nghỉ giữa giờ càng nhiều càng tốt
  3. Đừng nghiêng ra phía màn hình vì  càng chồm ra phía trước chỗ đó càng dễ thiếu máu. Kẹt chính ở chỗ mấy ai ngồi lâu mà ngồi ngay cho được?
  4. Thỉnh thoảng nhớ đứng lên nhón chân ít phút để vùng hội âm có dịp nghỉ xả hơi.
  5. Nếu đã béo phì phải giảm cân cho bằng được để vừa thương mình, vừa thương chiếc … ghế!
  6. Đừng chọn ghế ngồi loại quá cứng. Cứng gặp cứng bao giờ một bên sớm muộn phải … mềm!
  7. Ngồi thoải mái trên ghế. Đừng ngồi ngay rìa của chiếc ghế rồi hỏi tạo sao chỗ đó không bị cấn?
Đời bao giờ cũng lắm nỗi oái oăm. Lắm khi mất mặt anh hùng chỉ vì ngồi lì một chỗ quá lâu!
Bác sĩ Lương Lễ Hoàng, Trung Tâm Điều Trị Oxy Cao Áp, Tp. HCM.

Bạn có biết?
Thống kê của sở lao động ở nhiều nước châu Âu cho thấy nhiều người phải nghỉ việc nhiều ngày trong tháng chỉ vì đau đầu! Điểm đáng lưu ý là ¾ nạn nhân vì dùng thuốc giảm đau quá thường nên thiếu sinh tố B3. Lý thú ở chổ là hơn phân nữa trường hợp đau đầu mãn tính, nghĩa là đau đầu hơn 8 ngày trong tháng, được cải thiện rỏ rệt sau khi phối hợp sinh tố B3 trong phác đồ điều trị. Đi xa hơn nữa các nhà nghiên cứu đã chứng minh là học sinh trung học ít bị đau đầu nếu có B3 sau bữa điểm tâm.

Theo  xastress

Leave a Reply