Tiệc cơm muối Huế

Nếu có dịp ghé thăm Huế, du khách chắc sẽ vô cùng thú vị khi được thưởng thức bữa tiệc cơm muối cố đô chính hiệu. Bữa tiệc cơm muối Huế đúng như tên gọi chỉ có cơm và muối! nghe tưởng chừng như đơn giản, dân dã nhưng lại hết sức cầu kỳ trong cách chế biến và vô cùng đài các trong cách  thưởng thức.


Tiệc cơm muối Huế
Thật lạ, từ những hạt muối trắng tinh cũng làm nên một món tiệc từ mười mấy đến đến vài chục món. Chỉ có Huế và chỉ có người Huế mới có thể làm nên bữa tiệc độc đáo, sang trọng này.
Để nấu được bữa tiệc cơm muối, có khi người đầu bếp phải chuẩn bị mất vài ngày. Hạt gạo để nấu cơm không phải là gạo thường mà phải là gạo nàng hương thơm lừng, gạo giã làm sao còn nguyên vỏ lụa, không sứt, vỡ và thổi bằng niêu đất nung làng Phước Tích. Các món muối cũng phải qua nhiều công đoạn và qua nhiều cách chế biến khác nhau, có thứ phải rang, có thứ phải kho, có thứ phải om, chiên… y như cách làm chín các loại thức ăn thông thường.
Bữa tiệc được dọn ra, thực khách không khỏi ngỡ ngàng bởi những nét độc đáo của các món muối. Có món trắng như tuyết, có món đỏ như ớt trộn, món màu hoàng yến là muối trộn riềng, món màu cốm là muối khế, màu xanh là muối xả, lấm tấm đen trắng là muối tiêu, màu đen huyền là muối mè đen, màu nâu là muối sườn, màu trắng là muối lạc… Ngoài ra, còn có muối hồng sâm, muối cá rô um, muối tôm, muối dưa, muối kiệu… Một bữa tiệc có vài chục món, vậy mà mỗi món đều có mùi vị đặc trưng riêng. Muối tiêu có vị cay đắng nhẹ, muối ớt có vị cay nồng, hơi chan chát, muối mè béo và bùi, muối tôm ngọt thanh, muối xả the, ngọt, thơm… Điều đặc biệt là tất cả các món ăn nhất thiết phải được đơm trong các loại đĩa chén cổ bé xíu có hoa văn kiểu cách, rất sang trọng và quý phái. Khi ăn cũng phải ăn miếng nhỏ,  nhai chậm rãi, phong thái lịch sự, thư thái, nho nhã mới cảm nhận được hết hương vị đậm đà của bữa tiệc cơm muối.
Bài và ảnh: Đỗ Quyên

Theo camnangdulich

Leave a Reply