Làm Gì Để Có Những Bài Viết Chất Lượng?

Một Blogger thành công đòi hỏi phải đầu tư rất nhiều không chỉ đơn thuần là có một giao diện đẹp, SEO tốt, tốc độ load nhanh mà quan trọng hơn cả là phải có nội dung hay, nội dung hay ở đây chính là sở hữu những bài viết chất lượng nhằm tạo được sức hút cho người đọc và kéo họ thường xuyên lui tới.
Vậy : “Làm gì để có những bài viết chất lượng?” – Một chủ đề, một câu hỏi mà không ít Blogger đã tự đặt ra cho chính mình khi tham gia vào con đường viết Blog.
ideas for content 600x195 Làm Gì Để Có Những Bài Viết Chất Lượng?
Dưới đây là những lời khuyên giúp cho các Blogger giúp họ hoàn thiện cũng như phát huy tốt khả năng của bản thân mình khi viết lách :

1. Xác định chủ đề cho bài viết.

Bạn cần xác định rõ chủ đề mà bạn sẽ viết vì nó là bước khởi đầu để có các bài viết hay. Có khá nhiều đề tài cho bạn chọn lựa như tình bạn, tình yêu, công việc, viết về kinh nghiệm của mình cũng tốt, có nhiều blogger táo bạo biến blog của họ thành blog kiếm tiền đó cũng là cách hay, bạn nên chọn con đường đi cho chính mình.
Chú ý là nếu bạn viết về đề tài nào đó thì nên tập trung vào nó và không nên viết với đề tài quá rộng, nếu viết tập trung vào đề tài của mình bạn sẽ viết hay hơn và tốt hơn.

2. Bài viết của bạn phải thật sạch.

  • Sạch ở đây là không chứa những từ ngữ tục tĩu, vô văn hóa, hay các lỗi đánh máy, lỗi sai chính tả…
  • Đặc biệt là bạn không nên viết về văn hóa phẩm đồi trụy cho dù chủ đề này có được nhiều người quan tâm đi chăng nữa.
  • Nếu bài viết không sạch, độc giả sẽ nhìn bạn với ánh mắt rất mất thiện cảm.

3. Phải có dấu ấn cá nhân trong bài viết.

Cộng đồng Blogger rất đông, vậy để nổi bật được thì bạn phải có dấu ấn cá nhân trong từng bài viết của mình.
Ví dụ: Có thể có rất nhiều bài nói về vấn đề ABC rồi nhưng nếu bạn viết về vấn đề ABC đó với cách viết cũng như ý hiểu của riêng bạn đi kèm một chút sáng tạo, một chút chân thành thì đó lại là một bài viết khác mang hình ảnh bạn trong đó.

4. Nội dung luôn tươi mới.

  • Bạn hỏi: Tôi viết Blog về cảm xúc cá nhân chứ đâu có viết báo mà cần phải nội dung mới?
  • Tôi trả lời: Điều mà tôi muốn nói là : Nội dung phải luôn tươi mới, không nên trùng lặp với nội dung của các bài viết cũ cùng chủ đề.
  • Bạn hỏi: Vậy làm sao để viết bài với nội dung mới khi mà có quá nhiều người viết cùng chủ đề?
  • Tôi trả lời: Theo tôi, bạn nên tham khảo nhiều bài viết cùng chủ đề mà bạn viết để có ý tưởng hay cho mình.

5. Kỹ năng trình bày.

  • Nên có đoạn mô tả và đoạn mô tả về nội dung của bài viết nên đặt lên đầu nhằm giúp người đọc hiểu khái quát nội dung mà bạn muốn truyền tải.
  • Chèn thêm ảnh minh họa là một ý kiến không tồi vì nó sẽ gây chú ý cho người đọc ở những cái nhìn đầu tiên. Tuy nhiên, bạn không nên chèn quá nhiều ảnh minh họa vào bài viết mà chỉ dùng khi thực sự cần thiết vì nhiều ảnh quá sẽ làm nội dung bài viết bị loãng.
  • Nên trình bày bài viết thoáng với những khoảng trắng, chỗ đậm chỗ nhạt để tránh sự nhàm chán, mệt mỏi, và ở một khía cạnh nào đó, cách làm này giúp truyền tải thông tin đến những người hay đọc lướt chữ.

6. Copy – Paste.

Có rất nhiều tranh cãi về vấn đề này rồi nên tôi sẽ không nói nhiều về nó nữa mà chỉ có một lời khuyên nho nhỏ là:
  • Bạn có thể copy nhưng sau khi copy bạn cần xào nấu làm nó trở thành của bạn.
Ví dụ: Một món ăn tuy cũ nhưng khi qua bàn tay nghệ nhân của bạn làm mới nó thì nó sẽ là món ăn được nhiều người yêu thích. Bạn phải luôn nhớ không được copy mà không xào nấu nó nhé, nếu không làm được như vậy bài viết của bạn chỉ là 1 món ăn cũ không hấp dẫn.
Chú ý: Khi copy bạn phải xin phép và để lại nguồn bài viết rõ ràng vì làm như vậy thì bạn sẽ được tôn trọng. Nếu bạn đi ngược với văn hóa Blog, bạn sẽ mất dần độc giả và bị cộng đồng đào thải ngay.
Kết luận:
Tạo ra một Blog thì không khó nhưng làm cho blog đó nổi bật lên trong cộng đồng blogger thì phải có những bài viết hay, mang dấu ấn riêng của người viết.
Hãy viết blog bằng cả trái tim và niềm đam mê chân thành, rồi bạn sẽ sớm được cộng đồng biết đến thôi.
Viết Blog là cả một nghệ thuật!

Theo eblogviet

Leave a Reply